Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá, phát triển
hệ thống GDNN mở, linh hoạt để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và tạo
điều kiện thuận lợi cho NLĐ học nghề - tạo việc làm là xu hướng chung
của các quốc gia trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá và tiếp cận với
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tại Việt Nam, từ năm 2006, thuật ngữ
“Giáo dục mở” đã được nêu trong các văn kiện của Đảng với chủ trương
chuyển dần mô hình giáo dục sang mô hình giáo dục mở.
Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, hệ thống GDNN mở và linh hoạt đặc
biệt quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, thúc đẩy và hỗ trợ phát
triển nguồn nhân lực có kỹ năng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu việc làm
của thị trường lao động. Các loại hình đào tạo đa dạng sẽ đáp ứng nhu
cầu của người học và khuyến khích họ tiếp nhận những thách thức mới về
sự thay đổi của việc làm, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp
4.0 đang thâm nhập sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế,
xã hội. Hơn nữa việc đa dạng hóa các phương thức đào tạo sẽ tăng cơ hội
học nghề và việc làm cho các nhóm dân số khác nhau, thúc đẩy học tập
suốt đời, đặc biệt là những người không có điều kiện sử dụng các cách
thức đào tạo truyển thống. Hệ thống GDNN mở, linh hoạt sẽ góp phần thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển nguồn nhân lực, gắn GDNN
với sự chuyển dịch mau lẹ của thị trường lao động, tăng cường sự tham
gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên,
nếu không nhận thức đầy đủ và quản lý không hiệu quả, GDNN mở và linh
hoạt sẽ gặp những rủi ro liên quan đến chất lượng đào tạo, khó khăn
trong việc thừa nhận và công nhận văn bằng, chứng chỉ kỹ năng và tổ chức
thực hiện...
Quang cảnh Hội thảo
PGS, TS Hoàng Minh Phương, Hiệu trưởng trường đại học SPKT Vinh cho
rằng, quyền tự chủ là điều kiện tiên quyết của giáo dục mở. Trong nền
giáo dục mở, cần có cơ chế quản lý phù hợp. Coi trọng quản lý đầu ra hơn
quản lý đầu vào. Cần tách biệt quản lý nhà nước và quản lý sự nghiệp,
chuyên môn. Cũng theo PGS, TS Hoàng Minh Phương, hệ thống giáo dục mở là
hệ thống giáo dục mềm dẻo, linh hoạt và liên thông trong bản thân hệ
thống và phải là hệ thống mở với bên ngoài. Để xây dựng GDNN thành một
hệ thống mở cần có những điều kiện như: Tăng cường tự chủ cho các cơ sở
GDNN, hoàn thiện cơ sở pháp lý về hệ thống GDNN mở, đổi mới quản lý, huy
động nguồn tài chính...
Dưới góc độ quản lý về lĩnh vực việc làm, bà Lê Kim Dung cho rằng, cần
hoàn thiện khung khổ pháp lý để vận hành thông suốt và đồng bộ các thị
trường, phát triển các yếu tố của thị trường lao động phù hợp với điều
kiện trong nước và hội nhập quốc tế. Xây dựng và triển khai Đề án “Dự
báo cung - cầu lao động” nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị
trường lao động. Tăng cường công tác hướng nghiệp, đào tạo theo nhu cầu
của thị trường lao động. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư đồng bộ cho
đào tạo nhân lực thuộc các ngành nghề trọng điểm quốc gia, các ngành
nghề tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực và quốc tế, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực thông qua đẩy mạnh đào tạo kỹ năng, năng lực
thực hành...
Kết quả và khuyến nghị của hội thảo sẽ cung cấp những thông tin đầu vào
để tham khảo cho việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật và cơ chế, chính
sách phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, về lao động
và việc làm; xây dựng kế hoạch hành động và đề xuất giải pháp đổi mới
và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và việc làm bên vững tại hệ
thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trung tâm dịch vụ việc làm.